Bút tích của nhân viên Đại Sứ Quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã nhận được văn bản của ông Lý Thanh Liêm.

Hai công dân Mỹ gốc Việt là ông Lý Thanh Liêm và bà Tanya Nguyen-Do, vừa gửi ba văn bản báo tin tội phạm cho các cơ quan chức năng Việt Nam qua Đại Sứ Quán Việt Nam đóng tại Hoa Kỳ. Các tin báo tội phạm này đều có liên quan mật thiết đến vấn đề tự do tôn giáo.

Ông Lý Thanh Liêm và bà Tanya Nguyen–Do là những người hoạt động bảo vệ cho quyền tự do tôn giáo cho mọi người ở Việt Nam. Qua theo dõi thời gian dài trên mạng xã hội, ông Lý Thanh Liêm và bà Tanya Nguyen–Do đã thu thập đủ bằng chứng về những phát ngôn của ông Thích Nhật Từ mang tính xúc phạm niềm tin tôn giáo của nhiều người. Ông Thích Nhật Từ là thành viên của tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Trong các phát ngôn trước công chúng, ông Thích Nhật Từ thường dùng lời lẽ công kích các tôn giáo và các tổ chức tôn giáo khác để cốt ca ngợi tổ chức tôn giáo của mình. Đặc biệt, trong một video đã chính ông ta cho phát tán rộng rãi trên các mạng xã hội thì ông còn khẳng định rằng “…nhiều tôn giáo thì súc vật hoá con người, xem con người như con cừu, con chiên. Mà con cừu và con chiên là con ngu…” Cả ông Lý Thanh Liêm và bà Tanya Nguyen–Do đều cho rằng phát ngôn này nếu so sánh với phát ngôn của ông Lê Tùng Vân trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai thì nghiêm trọng hơn nhiều. Phát ngôn của ông Lê Tùng Vân chỉ mang tính bộc phát và công kích một cá nhân đang có mâu thuẫn với mình. Trong khi đó, phát ngôn trên của ông Thích Nhật Từ lại mang tính công kích cả một tôn giáo mà cộng đồng này không có mâu thuẫn với ông ta. Do đó, nếu ông Lê Tùng Vân đã bị xử lý hình sự thì không có lý do gì để chính quyền Việt Nam không xử lý nặng về hình sự đối với ông Thích Nhật Từ.

Ngoài đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với ông Thích Nhật Từ thì bà Tanya Nguyen–Do còn có đơn yêu cầu giám sát và xem xét dấu hiệu tội phạm của các cán bộ Trại Giam B34 Bộ Công An trong việc đối xử với tù nhân tôn giáo Lê Thanh Nhất Nguyên. Theo bà Tanya Nguyen–Do, các dấu hiệu bất thường của tù nhân Lê Thanh Nhất Nguyên trong bức hình công an mới chụp trong tù gần đây cho thấy tù nhân này có thể đang bị cán bộ trại giam tra tấn hoặc cho phép tù nhân khác đánh đập hoặc đang bị bỏ mặc không được cứu chữa bệnh tật. Các hành vi đó đều cấu thành tội tra tấn người có chủ đích. Điều này không chỉ trái với luật Việt Nam mà còn trực tiếp vi phạm vào Công Ước Chống Tra Tấn của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã ký kết tham gia.

Ông Lý Thanh Liêm và bà Tanya Nguyen–Do cũng cho biết thêm là họ cùng mong muốn rằng các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ xem xét cẩn trọng các văn bản nói trên và xử lý rốt ráo để xây dựng một nhà nước Việt Nam công bằng, văn minh và tôn trọng quyền tự do tôn giáo của mọi người. Chính quyền không được phép để cho bất cứ cá nhân nào được phép tấn công người khác chỉ vì sự khác biệt trong sự lựa chọn niềm tin tôn giáo. Tuy nhiên, nếu điều này không xảy ra thì cả hai ông, bà đều cho biết là họ sẽ dùng điều này như một bằng chứng để tiếp tục vận động quốc tế cần quan tâm sát sao hơn nữa tới tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Chúng ta hãy cùng ông Lý Thanh Liêm và bà Tanya Nguyen-Do chờ xem các cơ quan chức năng sẽ phản ứng ra sao trước ba văn bản này.

BPSOS – Đề Án Dân Quyền Việt Nam

Pin It on Pinterest