Lời dẫn: Một đề án nghiên cứu toàn diện về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam kéo dài từ cuối năm 2023 đến giữa năm 2024 của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) đã chỉ ra rằng chính quyền Việt Nam sử dụng các tổ chức tôn giáo và ngụy tôn giáo đang được họ kiểm soát để làm trợ cụ tấn công các tôn giáo độc lập. Đề án đã liệt kê tên sáu tổ chức đó bao gồm: Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Chi Phái Cao Đài 1997, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Bắc, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam, Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo và Uỷ Ban Đoàn Kết Công Giáo.
Xét đến cùng thì bản chất của mỗi tổ chức được quyết định bởi chính những cá nhân lãnh đạo có nhiều ảnh hưởng đến hoạt động chung của tổ chức ấy. Vì vậy, mỗi cá nhân lãnh đạo trong sáu tổ chức ngụy tôn giáo nói trên phải chịu sự lên án và trừng phạt bởi luật đạo và dư luận. Do đó , một phần trong kế hoạch kéo dài ba năm của BPSOS để vô hiệu hoá các tổ chức trợ cụ này sẽ bao gồm việc lập hồ sơ tội phạm của các cá nhân đã có nhiều đóng góp cho chính quyền Việt Nam thực hiện chiến lược tấn công tôn giáo. Bước kế tiếp sẽ là vận động quốc tế áp dụng các biện pháp trừng phạt họ thích đáng trong khuôn khổ luật quốc tế và luật của từng quốc gia.
BPSOS kêu gọi mọi người cùng chung tay thu thập, bổ sung và phổ biến các thông tin này để loại bỏ một yếu tố tai hại và giúp tự do tôn giáo sớm được thực hiện tại Việt Nam.
1. Thông tin về nhân thân và quá trình cải đạo
Ông Nguyễn Thành Tám sinh ngày 18 tháng 4 năm 1936 tại Xã Thanh Vĩnh Đông, Huyện Châu Thành, Tỉnh Long An. Hiện đang sinh sống bất hợp pháp theo luật đạo trong Toà Thánh Tây Ninh, Đường Phạm Hộ Pháp, Phường Long Hoa, Thị Xã Hòa Thành, Tỉnh Tây Ninh.
Trước năm 1975, ông ta từng là một chức sắc của tôn giáo Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (đạo Cao Đài Chơn Truyền do Đức Chí Tôn dùng Cơ Bút lập thành năm 1926).
Vào năm 1957 Đức Lý Đại Tiên Trưởng Kiêm Giáo Tông Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã dùng Cơ Bút phong cho ông Nguyễn Thành Tám phẩm Lễ Sanh Phái Thượng (Thượng Tám Thanh) tại Tòa thánh Tây Ninh. Sau này ông ta còn được thăng Giáo Hữu rồi Giáo Sư.
Ngày 20 tháng 7 năm 1978, Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam Tỉnh Tây Ninh đã ra bản án không thừa nhận sự tồn tại của đạo Cao Đài Chơn Truyền 1926. Đây là bản án phi pháp. Căn cứ vào bản án này, ngày 13 tháng 12 năm 1978 Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh đã ra Quyết Nghị giải tán tất cả bộ máy hành chính của đạo Cao Đài Chơn Truyền; cấm các chức sắc, chức việc hành đạo và tịch thu toàn bộ tài sản tôn giáo. Như vậy, trên phương diện chính trị và pháp lý của chính quyền Việt Nam, đạo Cao Đài Chơn Truyền đã không còn tồn tại.
Trong suốt 19 năm liên tiếp, chính quyền Việt Nam các địa phương đã sử dụng bản án phi pháp và Quyết Nghị nói trên để cưỡng bức những người đạo Cao Đài phải từ bỏ tôn giáo của mình. Tuy nhiên, việc bức tử Đạo Cao Đài đã thất bại.
Chính vì từ thất bại này, vào ngày 27 tháng 5 năm 1996, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã cho ra đời bản Kế Hoạch 01. Chiến lược của bản kế hoạch này là tập hợp những thành phần biến chất trong đạo Cao Đài để lập nên một tôn giáo giả nhằm đánh lừa mọi người và dư luận rằng đây là sự phục hoạt lại đạo Cao Đài Chơn Truyền 1926. Theo đó, vào năm 1997, một tổ chức có tên là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh đã ra đời. Qua rất nhiều lần đổi tên, tên tổ chức này hiện nay là Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh (mọi người thường gọi tắt là Chi Phái Cao Đài 1997)
Tổ chức này được chính quyền Việt Nam giao cho ông Nguyễn Thành Tám cầm đầu. Từ đây, bộ máy hành chính của Chi Phái Cao Đài 1997 được hình thành dựa trên quy ước đời thường đó là bốc các trái banh với các màu khác nhau để phân chia ngôi vị quyền lực. Điều này khác xa với nền hành chính đạo Cao Đài Chơn Truyền được hình thành và duy trì dựa trên niềm tin vào Cơ Bút.
Năm 1999, ông Nguyễn Thành Tám được giữ phẩm vị Phối Sư Phái Thượng – Hội Trưởng Hội Đồng Chưởng Quản trong tổ chức này (Hội Thánh Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh)
Năm 2005, ông giữ phẩm vị Đầu Sư Phái Thượng – Hội Trưởng Hội Đồng Chưởng Quản.
Năm 2007 đến nay ông giữ phẩm vị Chưởng Quản – Hội Thánh Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh.
Về mối quan hệ quyền lực với nhà nước, cùng vào năm 1997, ông Nguyễn Thành Tám được chính quyền hợp thức trở thành Đại Biểu Quốc Hội Khoá 10. Hiện nay, ông Nguyễn Thành Tám đang là thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam Tỉnh Tây Ninh.
Cũng cần phải phân định rõ ràng rằng luật đạo của Đạo Cao Đài Chơn Truyền là không liên hiệp với chánh trị; thực hành nguyên tắc ba không: không chống chánh quyền, không theo chánh quyền và không tham gia chánh quyền. Một phẩm chức việc của đạo cũng phải đoạn tuyệt với đảng phái chánh trị (Đạo Luật Mậu Dần “1938”, Điều III, mục 7).
Như vậy, phải thấy rõ ông Nguyễn Thành Tám đã từ bỏ đạo Cao Đài Chơn Truyền kể từ năm 1997 để đứng đầu một tôn giáo mới hoạt động dưới tên pháp nhân Hội Thánh Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh.
2. Các hành động phạm tội với người Cao Đài trong nước
Toà Thánh Tây Ninh là công trình văn hoá tâm linh quan trọng bậc nhất và là trung tâm hành chính đạo cấp trung ương của Đạo Cao Đài. Tuy nhiên, ngay sau khi được chính quyền Việt Nam công nhận tư cách pháp nhân vào năm 1997, ông Nguyễn Thành Tám và tổ chức của ông ta đã chiếm dụng Toà Thánh Tây Ninh thành tài sản riêng của tổ chức này. Người Đạo Cao Đài Chơn Truyền 1926 không được bước chân vào Toà Thánh Tây Ninh để hành lễ. Hành động ăn cướp Tòa Thánh Tây Ninh kết hợp với việc tiếm danh xưng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ của Chi Phái Cao Đài 1997 đã gây cho tín đồ và dư luận một sự ngộ nhận. Nhiều tín đồ Cao Đài Chơn Truyền 1926 đã nhầm tưởng rằng rằng đây là tổ chức Cao Đài duy nhất đại diện cho người Cao Đài ở Việt Nam. Nhiều tổ chức quốc tế mắc nhầm tưởng tương tự. Đó là những vi phạm nghiêm trọng.
Không chỉ dừng lại ở hai hành động trên, ông Nguyễn Thành Tám còn tổ chức cho các thuộc hạ dưới quyền của mình ở các địa phương cướp chiếm gần 300 Thánh thất của người Cao Đài Chơn Truyền 1926. Sau khi cướp chiếm, thuộc hạ của ông Nguyễn Thành Tám còn cưỡng bức tất cả mọi người phải tùng phục và phải sinh hoạt tôn giáo theo cách của họ. Trong phần lớn các cuộc cưỡng chiếm các thuộc hạ của ông Nguyễn Thành Tám đã kết hợp với côn đồ sử dụng vũ lực để tấn công người Cao Đài Chơn Truyền 1926 dưới sự bảo kê của chính quyền Việt Nam. Nhiều chức sắc, chức việc và tín đồ Cao Đài Chơn Truyền 1926 đã bị thương vong, đổ máu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ và tính mạng. Trong một số vụ cá biệt, các thuộc hạ của ông Nguyễn Thành Tám còn thực hiện các hành vi cấu thành tội giết người. Điều này đã gây nên nỗi sợ hãi kinh hoàng khiến số đông tín đồ đã phải chấp nhận gia nhập tổ chức của họ để được tới hành lễ tại các thánh thất. Một số khác tín đồ không chấp nhận điều này thì chỉ còn cách tổ chức sinh hoạt tại tư gia. Tuy nhiên, các thuộc hạ của ông Nguyễn Thành Tám cũng lùng sục từng nhà để đánh phá các buổi sinh hoạt tôn giáo. Ngoài ra, các thuộc hạ của ông Nguyễn Thành Tám còn cưỡng bức các gia đình Cao Đài Chơn Truyền 1926 có người thân qua đời phải để cho họ độc quyền cung cấp dịch vụ và nghi thức tang lễ. Một số nghĩa trang của người Cao Đài Chơn Truyền 1926 cũng bị thuộc hạ của ông Nguyễn Thành Tám sử dụng như tài sản riêng để gây sức ép với gia đình có người mất phải chấp nhận sự điều phối nghi thức tang lễ của Chi Phái Cao Đài 1997 mới được chôn cất.
Sau khi chiếm đoạt được Toà Thánh Tây Ninh và gần 300 thánh thất của người Cao Đài Chơn Truyền 1926, ông Nguyễn Thành Tám và các thuộc hạ đã cho sửa sang, làm mới, thay đổi cảnh quan và công năng của các cơ sở tôn giáo này. [1] Trên trang mạng của Khối Nhơn Sanh đã liệt kê 24 hành vi của cá nhân ông Nguyễn Thành Tám làm biến đổi cảnh quan Toà Thánh Tây Ninh. Theo thông tin từ Khối Nhơn Sanh, hành vi xâm hại tôn giáo Cao Đài Chơn Truyền 1926 của ông Nguyễn Thành Tám còn nhiều hơn thế nhưng họ chỉ mới tạm liệt kê ra 24 hành vi tiêu biểu để lấy làm dấu mốc tượng trưng cho một ngày chỉ có 24 giờ thì ông Nguyễn Thành Tám đã dùng hết cả 24 giờ vào việc phạm tội kể trên.
3. Các hành động phạm tội với người Cao Đài hải ngoại
Chi Phái Cao Đài 1997 có các tổ chức chân rết hoạt động ở Hoa Kỳ, Canada, Úc Châu, Á Châu và Âu Châu. Các tổ chức này là những cánh tay nối dài của Chi Phái Cao Đài 1997 trong nước nhằm khuynh loát cộng đồng những người Cao Đài tị nạn đã phải rời bỏ quê hương kể từ năm 1975 đến nay. Họ là những tổ chức nửa tôn giáo nửa chính trị do ông Nguyễn Thành Tám lập ra dưới sự giật dây của chính quyền Việt Nam. Đây chính là các công cụ của chính quyền Việt Nam dùng để thực hiện Nghị Quyết 36 của Bộ Chính Trị – Đảng Cộng Sản Việt Nam về công tác người Việt Hải Ngoại.
Cho đến nay, tính riêng tại Hoa Kỳ, hoạt động của các thuộc hạ dưới trướng của ông Nguyễn Thành Tám đã hai lần bị toà án ở cấp tiểu bang kết tội tiếm danh xưng của người đạo Cao Đài và tội tấn công công dân Mỹ gốc Việt tị nạn.
4. Thông tin về các thân nhân
Chúng tôi không công khai thông tin cá nhân của họ mà chỉ dùng trong hồ sơ đề nghị chế tài.
Chúng tôi kêu gọi những ai có thêm thông tin về Ông Nguyễn Thành Tám và người nhà của ông ta hãy liên lạc với chúng tôi tại: bpsos@bpsos.org. Mọi nguồn tin đều được bảo mật.
Ông Nguyễn Thành Tám có vợ là bà…… Dưới đây là các thông tin căn bản về những người con của ông Nguyễn Thành Tám:
Người con thứ nhất:
Người con thứ hai:
[1] Khối nhơn sanh: Công lý đánh đổ cường quyền
BPSOS – Đề Án Dân Quyền Việt Nam
Tầm quan trọng của việc LHQ khẳng định người Thượng là dân tộc bản địa
Bản thông cáo báo chí ngày 28 tháng 8 của các chuyên gia nhân quyền LHQ lần đầu tiên xác nhận: người Thượng ở Việt Nam là dân tộc bản địa. ..
Y Tuân Mlô – Vị mục sư tội đồ của người Thượng
Lời dẫn: Một đề án nghiên cứu toàn diện về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam kéo dài từ cuối năm 2023 đến giữa năm 2024 của Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế đã chỉ ra rằng chính quyền Việt Nam sử dụng các tổ chức tôn giáo và ngụy tôn giáo đang được họ kiểm soát để làm trợ cụ tấn công các tôn giáo độc lập. Đề án đã liệt kê tên sáu tổ chức đó bao gồm: Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Chi Phái Cao Đài 1997, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Bắc, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam, Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo và Uỷ Ban Đoàn Kết Công Giáo…